Vô Lượng Tiên Ông

Vô Lượng Tiên Ông (tiếng Trung: 无量仙翁; phiên âm tiếng Anh: Infinite Immortal 111)

Vô Lượng Tiên Ông (tiếng Trung: 无量仙翁; phiên âm tiếng Anh: Infinite Immortal 111) là một nhân vật hư cấu xuất hiện trong bộ phim hoạt hình 《哪吒之魔童闹海》 (Na Tra Ma Đồng Náo Hải) và các tác phẩm phái sinh. Nhân vật này được lồng tiếng bởi nghệ sĩ Vương Đức Thuận (王德顺) . Trong cốt truyện, Vô Lượng Tiên Ông đóng vai trò là đệ tử đứng đầu của Nguyên Thủy Thiên Tôn, tạm thời chấp chưởng Ngọc Hư Cung trong lúc sư phụ bế quan. Bề ngoài ông có vẻ nhân từ, song thực tế lại âm hiểm và sử dụng phương thức “giáo hóa” để áp bức các chủng tộc khác, điển hình là việc luyện hóa yêu tộc và long tộc thành tiên đan nhằm củng cố sức mạnh cho bản môn.

Vô Lượng Tiên Ông (tiếng Trung: 无量仙翁; phiên âm tiếng Anh: Infinite Immortal 111)
Vô Lượng Tiên Ông (tiếng Trung: 无量仙翁; phiên âm tiếng Anh: Infinite Immortal 111)


1. Bối cảnh nhân vật

Nguyên mẫu

Vô Lượng Tiên Ông được lấy cảm hứng từ Nam Cực Tiên Ông – một vị thần tiên quan trọng trong thần thoại Trung Quốc và Đạo giáo. Nam Cực Tiên Ông thường được xem là đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn, có địa vị cao hơn Thập Nhị Kim Tiên và thường thay mặt sư phụ xử lý các công việc trong giáo, tương tự “phó giáo chủ”. Trong tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa, Nam Cực Tiên Ông là đệ tử đời thứ nhất của Xiển giáo, phụ trách điều phối các sự vụ liên quan đến cuộc chiến Phong Thần.

Vô Lượng Tiên Ông được lấy cảm hứng từ Nam Cực Tiên Ông
Vô Lượng Tiên Ông được lấy cảm hứng từ Nam Cực Tiên Ông

Trong Ma Đồng Náo Hải và tác phẩm phái sinh, Vô Lượng Tiên Ông được xây dựng với vị thế tương đương, thậm chí còn thay mặt Nguyên Thủy Thiên Tôn cai quản Ngọc Hư Cung. Ông có hai đệ tử là Lộc ĐồngHạc Đồng, tương ứng với việc Nam Cực Tiên Ông có hai đồng tử là tiên hạc và nai (hoặc hươu). Tuy nhiên, phiên bản trong phim đã được cải biên rõ rệt, biến Vô Lượng Tiên Ông thành phản diện với vẻ ngoài hiền từ nhưng nội tâm hiểm ác 666.


2. Quá trình trong tác phẩm

Vô Lượng Tiên Ông là người đứng đầu Ngọc Hư Cung khi Nguyên Thủy Thiên Tôn đang bế quan. Trên danh nghĩa, ông luôn hành xử “nhân nghĩa” và tôn trọng “thiên mệnh”, nhưng thực chất lại tiến hành kế hoạch “luyện đan” – dùng thiên đỉnh để luyện hóa yêu tộclong tộc, tạo ra tiên đan cho bản môn và ngăn chặn các chủng tộc khác có cơ hội phát triển.

Bề ngoài, Vô Lượng Tiên Ông tỏ ra ủng hộ Thái Ất Chân Nhân thăng cấp thành một trong Thập Nhị Kim Tiên, nhưng mục đích thật sự là lôi kéo, biến Thái Ất Chân Nhân thành quân cờ nhằm củng cố quyền lực. Đặc biệt, trong khi niệm “thăng tiên chú” cho Na Tra, ông đã ngầm cài vào đó “xuyên tâm chú” để kiểm soát cậu. Tuy nhiên, Na Tra về sau đã phá bỏ được lời nguyền này, làm tan vỡ thiên đỉnh. Cùng với sự trợ giúp của Ngao Bính, Vô Lượng Tiên Ông rơi vào thế thất bại và phải rút về cung 333.


3. Quan hệ nhân vật

  • Nguyên Thủy Thiên Tôn: Sư phụ (Vô Lượng Tiên Ông tạm thời thay mặt sư phụ quản lý giáo vụ).
  • Thái Ất Chân Nhân, Quảng Thành Tử, Xích Tinh Tử, Hoàng Long Chân Nhân, Cự Lưu Tôn, Linh Bảo Đại Pháp Sư, Thân Công Báo, Ngọc Đỉnh Chân Nhân, Thanh Hư Đạo Đức Chân Quân, Phổ Hiền Chân Nhân, Văn Thù Quảng Pháp Thiên Tôn, Đạo Hạnh Thiên Tôn, Từ Hàng Đạo Nhân: Các sư đệ và sư muội trong Xiển giáo.
  • Lộc Đồng, Hạc Đồng: Hai đồ đệ thân cận của Vô Lượng Tiên Ông, tương ứng với cặp đồng tử hươu và hạc của Nam Cực Tiên Ông.
  • Na Tra, Ngao Bính: Ban đầu chịu sự khống chế, về sau là đối thủ trực tiếp chống lại Vô Lượng Tiên Ông.

4. Xuất hiện

  • Bộ phim: Xuất hiện trong phim hoạt hình 《Ma Đồng Náo Hải》 công chiếu ngày 29 tháng 1 năm 2025
  • Các tác phẩm phái sinh: Xuất hiện trong một số ngoại truyện, ví dụ 《哪吒·三界往事》 (tranh truyện).

5. Đánh giá và ý nghĩa

Tạo hình Vô Lượng Tiên Ông kết hợp giữa yếu tố thần tiên truyền thống (như phất trần, tóc bạc…) và phong cách hoạt hình cường điệu (như thân hình mập mạp), thể hiện sự tương phản ẩn chứa thông điệp châm biếm một số “quyền uy” bề ngoài nghiêm trang nhưng thực ra bảo thủ, lạc hậu.

Trong bộ phim, Vô Lượng Tiên Ông đại diện cho Xiển giáo – thế lực lớn lấy danh nghĩa “thuận theo thiên mệnh” để áp chế kẻ yếu, trái ngược với tinh thần phản kháng, bứt phá khỏi số phận của Na Tra và Ao Bính. Nhân vật này góp phần khắc họa cuộc xung đột giữa cái cũ và cái mới, giữa sự áp bứcý chí phản kháng, đồng thời nhấn mạnh thông điệp về sự thức tỉnh cá nhân. Sự thành công của hình tượng Vô Lượng Tiên Ông nằm ở nét tính cách phức tạp, mưu mô cùng vai trò xuyên suốt trong việc thúc đẩy cốt truyện

Để lại một bình luận